องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสว่าง ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคล  เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี  3 มิถุนายน 2565  

วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก World No Tobacco Day  องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสว่าง ขอเชิญชวนและรณค์ให้ประชาชนงดสูบบุหรี่โลก
- เชิญชวนคนไทยที่สูบบุหรี่ ใช้โอกาสที่โควิด - 19 ระบาดหนักนี้ มุ่งมั่นที่จะเลิกสูบบุหรี่ให้ได้ โดยองค์การอนามัยโลกได้กำหนดประเด็นการรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคมปีนี้คือ Commit to quit หรือ มุ่งมั่นที่จะเลิกสูบ
- กระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทย ได้กำหนดเป็นคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก 2565 ไว้ว่า "บุหรี่ทำลายสิ่งแวดล้อม" นั่นก็เพราะว่า ปัจจุบันนานาประเทศประสบปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไรรัสโคโรนา 2019
(COVID-19) ซึ่งเชื้อจะทำลายปอด ทำให้ปอดอักเสพรุนแรงการสูบบุหรี่ จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำลายปอดและเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส ส่งผลให้อาการของผู้ติดเชื้อไรรัส COVID-19 ทรุดหนักได้ นอกจากนั้น
มาตรการควบคุมการบริโภคยาสูบที่เข้มแข็ง เช่น การขึ้นภาษีบุหรี่ และเพิ่มการเข้างบริการช่วยเลิกบุหรี่จะช่วยสดการบริโภคยาสูบในประเทศไทย ซึ่งเป็นผลตีต่อสุขภาพของประชาชน และเศรษฐกิจของประเทศ
- วันงดสูบบุหรี่โลก เริ่มมีการจัดงานครั้งแรกในวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2531 เนื่องจากองค์กรอนามัยโลกเล็งเห็นอันตรายของบุหรี่และสุขภาพของผู้สูบบุหรี่ รวมถึงผู้ที่ไม่สูบแต่ต้องมารับควันบุหรี่ตัวย จึงจัดงานวันงดสูบ
บุหรี่โลก หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า W.rld No Tobacco Day เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่สูบบุหรี่อยู่เลิกสูบ และให้รัฐบาลชุมชนและประชากรโลกได้ตระหนักถึงความสำคัญเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม อีกทั้งยังได้ประกาศให้มีการรณรงค์
เพื่อการไม่สูบบุหรี่ที่ใช้ชื่อว่า World Soidemic ซึ่งสื่อถึงการสูบบุหรี่ที่เป็นเหมือนโรคระบาดที่ระบาดอยู่ทั่วโลก โดยในวันงดสูบบุหรี่โลกในแต่ละปี ก็จะมีคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลกที่แตกต่างกันออกไป
โทษของบุหรี่
- การสูบบุหรี่นั้นถือเป็นการทำลายสุขภาพ ทั้งต่อผู้สูบเองและผู้อยู่ใกล้ชิตที่สูดเอาอากาศที่มีควันบุหรี่เข้าไป เพราะควันบุหรี่ประกอบด้วยสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และมีสารก่อมะเร็ง ไม่ต่ำกว่า 42 ชนิด ซึ่งสารอันตรายที่สำคัญ
- ผู้ที่สูบบุหรี่ยังเสี่ยงต่อโรคทางเดินหายจาจมีอาการไอเรื้อรัง บางครั้งไอถี่จนไม่สามารถนอนได้ นอกจากนี้ในควันบุหรี่จะสะสมอยู่ในปอดจะทำให้เป็นโรคถุงลมโปงพอง ทำให้หายใจขัด หอบ และหากเป็นเรื้อรังอาจ
ทำให้ถึงแก่ความตายได้ง่ายเช่นเดียวกัน
- นอกจากนั้นยังพบว่าการสูบบุหรี่ ก่อให้เกิดโรคอื่น ๆ อีกหลายอย่าง เช่นโรคกระเพาะอาหารน และโรคความดันเลือดสูง โรคตับแข็ง โรคปริทนต์ โรคโพรงกระดูกอักส โรคหลอดลมอักเสบ โรคหัวใจ เป็นต้น และยัง
ส่งผลต่อบุคลิกภาพของผู้สูบบุหรี่อีกด้วย

เกี่ยวกับหน่วยงาน

แผนพัฒนาท้องถิ่น

จำนวนเข้าชม

1222237
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
932
932
9287
1195882
59885
60287
1222237

Your IP: 172.70.189.120
2024-04-26 20:45

Facebook